Chuyển đến nội dung chính

Phong tục, ý nghĩa ngày năm mới tại các nước châu Âu

 Đón năm mới (Tết Dương lịch) là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong năm đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực lại có một có phong tục độc đáo, nét văn hóa riêng khi đón Tết.
Dù phong tục mỗi nơi mỗi khác, nhưng tất cả các nghi lễ, phong tục có kỳ lạ đến đâu cũng đều chung một mục đích, đó là cầu mong năm mới đem lại may mắn, hạnh phúc và an lành đến với mọi người. Sau đây là phong tục đón tết tại một số nước châu Âu.
1. Nga
 Tại Nga, người ta trang hoàng lộng lẫy những cây thông đón chào năm mới
Trước đây, ngày Tết ở Nga diễn ra vào tháng 3 hàng năm. Từ năm 1700 đã chuyển sang ngày 1/1 đầu năm theo lệnh của Nga hoàng Pie I.
Vào ngày này, mọi nhà đều bày những cây thông năm mới tuyệt đẹp và làm món bánh nướng cổ truyền (Kulebeak). Suốt đêm giao thừa, người dân ăn uống, múa hát, chúc sức khỏe và tặng quà cho nhau.
Đón năm mới là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Nga trong năm, bởi đây là ngày lễ của hạnh phúc và bình an.
Theo phong tục, một cây thông to sẽ được đặt ở quảng trường cung điện Kremli (Moscow). Đây là “cây thông năm mới số 1” của nước Nga và trở thành địa điểm vui chơi của thiếu nhi khắp cả nước.
Đến 12 giờ đêm giao thừa, ông già Noel  sẽ xuất hiện bên cạnh nàng công chúa tóc vàng, vai mang theo túi quà để phân phát cho trẻ em và cùng nhau nhảy múa dưới cành thông (đặc trưng nữa trong ngày Tết ở Nga là việc ông già Tuyết và bà chúa Tuyết tặng quà cho trẻ em).
Biểu tượng năm mới ở Nga là "cây năm mới", gọi là Novogodnaya Yolka, với những ngôi sao rực sáng đèn. Năm mới là dịp để cha mẹ trao quà cho các con dưới cây này. Trang hoàng cây thông Tết là công việc thích thú của người Nga. Nhiều gia đình cha mẹ cùng con cái tiến hành, cũng có nhà chỉ có người lớn trang hoàng thông khi trẻ ngủ, để sáng mùng một, chúng có một niềm vui sướng bất ngờ khi nhìn thấy trong nhà một cây thông tuyệt đẹp.
Bên cạnh đó, người Nga cũng đón năm mới trong màn trình diễn pháo hoa và những buổi tiệc linh đình, gồm: thịt, đậu xanh, dưa chua, hành, sốt mayonnaise, cà rốt và khoai tây. Đầu năm mới, người dân Nga có phong tục tặng bánh mì và muối cho khách quý.
2. Đức
Cổng thành Bradenburg lịch sử lung linh trong thời khắc giao thừa
Trước kia, ngày Tết ở Đức trùng với lễ Phục sinh. Từ năm 1310, trùng với ngày Noel và từ năm 1691 mới chuyển sang ngày 1/1.
Vào chiều ngày 31/12, cánh nam giới tụ tập ở các quán, ăn uống và vui chơi đến tận đêm. Đến giao thừa, người Đức tổ chức bắn pháo mừng năm mới. Khi đồng hồ điểm 0h đêm giao thừa, người dân ở Đức sẽ ôm và trao nhau những nụ hôn nồng thắm, chúc nhau năm mới an lành bằng câu nói "Gutes Nue Jahr" hoặc "Happy New Year". Sau đó, mỗi gia đình quây quần bên nhau trong những bữa tiệc thịnh soạn với đầy đủ món ăn và cùng nhau xem các chương trình truyền hình đặc biệt.
Đêm giao thừa tại Đức, mỗi nhà thường bày lên trên bàn tiệc một chiếc đĩa có đựng 12 củ hành. Các củ hành được khoét những lỗ nhỏ và rắc muối vào. Mỗi củ hành được đặt tên cho mỗi tháng trong năm. Ngoài ra, người Đức còn quan niệm rằng, nếu ăn cà rốt và bắp cải sẽ mang đến sự ổn định về tài chính.
Lễ đón năm mới ở Đức kéo dài trong vòng 1 tuần. 15 phút trước giao thừa mọi người đều ngồi yên trên ghế, khi chuông đồng hồ điểm họ đều nhảy xuống khỏi ghế và ném một vật nặng ra phía sau coi như vứt bỏ mọi khó khăn, hoạn nạn để bước vào năm mới. Trẻ em tập hợp thành những nhóm nhạc với những chiếc kèn Harmonica và phong cầm đem đến một bầu không khí náo nhiệt trên khắp các đường phố. Người lớn thì cầm trong tay những lá cờ rực rỡ màu sắc theo sau ca hát đón chào năm mới.
Đầu năm mới, người Đức có phong tục nấu miếng chì đổ vào cốc nước rồi nhìn hình dạng miếng chì trong nước và đoán vận hạn năm tới của mình, nếu hình dáng viên trì có hình trái tim thì sẽ có đám cưới, hình con tàu là chuyến đi du lịch…
Những người nông dân thì cắm mảnh sành lên vỏ cây như một lời cám ơn những gì cây cối đã cho họ trong năm qua. Bên cạnh đó, ở nông thôn Đức còn lưu giữ một phong tục cổ xưa, đó là "thi leo cây". Các chàng trai thi nhau treo lên nhưng cái cây nhẵn bóng, người leo giỏi nhất được coi là "anh hùng năm mới".
3. Anh
Màn pháo hoa cạnh sông Thames ở London đón chào năm mới
Trước đây, Tết năm mới ở Anh là vào ngày 1/3 hàng năm và từ năm 1752 đã được chuyển sang ngày 1/1 như nhiều nước khác.
Trong đêm giao thừa, người Anh đánh bài đến tận 24 giờ rồi mỗi người viết 3 điều ước tốt lành trên một mảnh giấy lụa riêng, đốt mảnh giấy ấy lấy tro hòa tan vào cốc sâm banh và uống cạn. Họ tin rằng, làm như thế thì ít nhất sẽ có một điều ước trở thành hiện thực.
Một ngày trước Tết Dương lịch, mọi nhà sẽ mua rượu đổ đầy các chai, hũ trong nhà, trong bếp thì chứa thật nhiều thịt bởi người Anh quan niệm rằng, nếu rượu thịt không dư dả, năm mới sẽ gặp khó khăn, nghèo khổ.
Ngày đầu năm mới người Anh thường tổ chức các cuộc diễu hành dọc các con đường đi qua Whitehall và trung tâm mua sắm Pall, và cuối cùng dừng chân ở quảng trường Berkley. Mọi người sẽ cùng nhau tập hợp lại cùng hát vang các bài hát truyền thống đón chào năm mới. Sau đó, họ chung vui bằng bữa tiệc linh đình, những chai rượu champagne cùng những điệu nhạc dân tộc và khiêu vũ, pháo hoa…
Cuối cùng, để đón chào một năm mới, người Anh có những phong tục rất lạ và độc đáo như tục lệ “Bước chân đầu tiên (The First Footing)”; không chọn những người tóc vàng và tóc đỏ xông nhà; tống tiễn năm cũ qua cửa sau; mừng tuổi bằng…những cành tầm gửi và không quét dọn nhà cửa.
4. Pháp
 Những ly rượu mang lại may mắn cho người Pháp trong dịp năm mới
Từ năm 1564, người Pháp đón Tết vào ngày 1/1. Tại miền Đông nước Pháp, thời khắc giao thừa người ta ngậm đồng tiền vàng với hy vọng sẽ phát đạt, giàu sang trong năm mới. Còn tại miền Tây nước Pháp thì có tục lệ thanh niên nam nữ dắt nhau vào rừng tìm cây tầm gửi trong buổi chiều cuối năm - anh chàng nào tìm thấy, mang về trước tiên thì được coi là “vua tầm gửi” và suốt ngày mồng 1 Tết được quyền ôm hôn những cô gái đẹp đi qua nhà mình.
Ở Thủ đô Paris, người ta cho rằng, trong lần xuất hành đầu năm mà gặp 1 hoặc 3 người lính thủy thì sẽ may mắn... mâm cỗ Tết tại Pháp khá thịnh soạn và khó thể thiếu hai thứ là quả hồ đào (tượng trưng cho sự tốt lành) và củ hành (gia vị chủ yếu). Người Pháp còn dự báo thời tiết năm mới qua những lát hành trộn muối ngâm dấm.
Người Pháp dùng rượu đón năm mới, từ đêm giao thừa mọi người bắt đầu mở tiệc ăn uống đến 3/1 mới kết thúc. Sáng sớm ngày mùng 1, mọi người đều xem hướng gió, nếu là gió Nam thì năm ấy mưa thuận gió hòa, năm mới sẽ bình an, nếu là gió Tây sẽ là năm nghề cá và nghề vắt sữa bò phát đạt, nếu là gió Đông thì năm đó hoa quả được mùa, còn nếu là gió Bắc thì đó là năm mất mùa.

Baodautu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

In chữ lên cốc thủy tinh giá rẻ, lấy nhanh tại Hà Nội

Hướng dẫn khắc phục lỗi file mscomctl.ocx trong Windows x64

Tại sao có ngày 14/2 Valentine's day